vi en
Tin tức

Phân loại các loại bao bì đóng gói sản phẩm tại Việt Nam

 

Phân loại các loại bao bì đóng gói sản phẩm tại Việt Nam:

 

Trên nhiều nước trên thế giới, nghành công nghiệp bao bì là lĩnh vực rất phát triển, người ta phân loại bao bì chủ yếu theo hai hình thức, thứ nhất là: là theo vật liệu chế tạọ, mục đích sử dụng , thứ hai là: phân theo tác dụng của bao bì sản phẩm và lưu thông sản phẩm.

Tại Việt Nam bao bì được phân theo các tiêu thức khác nhau:

 

1.  Phân theo công dụng:

Bao bì trong: là loại bao bì được sử dụng để đóng gói sản phẩm, hàng hóa, thường trực tiếp tiếp xúc với sản phẩm và bán cùng sản phẩm.

Bao bì ngoài: là loại dùng để vận chuyển, có tác dụng bảo quản sản phẩm, phục vụ cho việc chuyên chở từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng.

 

2. Theo số lần sử dụng:

Bao bì sử dụng một lần: chỉ phục vụ cho một lần lưu chuyển của sản phẩm từ khí sản phẩm được sản xuất đến khi sản phẩm được tiêu dùng.

Bao bì sử dụng nhiều lần: có khả năng phục vụ cho một số lần lưu chuyển sản phẩm, có khả năng sử dụng lại. Bao gồm các loại bao bì ngoài, bao bì trong, được sản xuất từ các vật liệu bền vững (như kim loại, chất dẻo tổng hợp...).

 

3. Phân loại theo độ cứng (độ chịu nén):

Bao bì cứng: là loại bao bì có khả năng chịu được các tác động cơ học từ bên ngoài như tải trọng của xe tải, vận chuyển, bốc dỡ mà vẫn giữ nguyên được hình dạng như ban đầu.

Bao bì nửa cứng: là loại có tính vững chắc khi chứa đựng sản phẩm và vận chuyển, tuy nhiên nó có thể bị biến dạng trước độ nặng của sản phẩm hàng hóa hoặc bị tác động bởi sức ép, va đập, xóc khi vận chuyển hoặc chất hàng.

Bao bì in ấn với các nhãn mác tùy theo từng loại sản phẩm.

Bao bì mềm: dễ bị biến dạng cơ học từ bên ngoài. Loại này dùng cho các sản phẩm dạng hạt, bột,..

 

4. Phân loại theo mức độ chuyên môn hoá bao bì:

Bao bì thông dụng: loại bao bì này có thể dùng để chứa đựng nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Bao bì chuyên dụng: loại này chỉ được dùng bao gói hoặc chứa đựng một loại sản phẩm nhất định, thường là các sản phẩm có tính chất lý, hoá học, trạng thái đặc biệ như: các chất khí, hoá chất độc hại, dễ cháy nổ...

 

5. Phân loại theo vật liệu chế tạo:

Đây là cách phân loại chủ yếu và phổ biến được nhiều nhà nghiên cứu, nhà quản lý sản xuất, kinh doanh, quản lý môi trường quan tâm. Theo tiêu thức này bao bì đóng gói được mang tên gọi của các loại vật liệu chế tạo ra nó. Bao gồm các nhóm: Bao bì gỗ, Bao bì bằng kim loại, Bao bì bằng giấy, carton và bìa, Bao bì bằng thuỷ tinh, đồ gốm, Bao bì hàng dệt, Bao bì bằng mây, nứa, tre đan, Bao bì bằng các vật liệu nhân tạo, tổng hợp các loại vật liệu, như các loại bao bì được sản xuất từ chất liệu pôlime, cao su nhân tạo, màng chất dẻo, bao bì nhựa cứng….

 

6. Phân loại theo nguồn gốc của bao bì:

Bao bì các sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất: là loại bao bì dùng để bao gói sản phẩm trong khâu tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.

Bao bì hàng hoá của các DNTM: là loại bao bì chứa đựng hàng hoá chia lô, ghép đồng bộ và vận chuyển hàng hoá. Ngoài ra, có thể phân loại bao bì theo các tiêu thức khác như độ thấm nước, mức chất lượng, trọng lượng tương đối của bao bì, theo kiểu dáng hình học...

Mỗi cách phân loại đều có ý nghĩa nhất định trong việc nghiên cứu sản xuất in túi nilon giá rẻ, sử dụng, quản lý và có những biện để phát huy những chức năng của bao bì đối với nền kinh tế  trong nước cũng như đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

st internet,

Gọi điện SMS Chỉ Đường